ข่าวสารประเทศตลาดใหม่และอื่นๆ

รัฐมนตรีคลังยูเครน ตั้งความหวังได้เงินกู้งวดแรก 3,000 ล้านดอลลาร์ จากไอเอ็มเอฟ เดือนเมษายนนี้

31 มีนาคม พ.ศ. 2557

       นายอเล็กซานเดอร์ ชลาพัค รัฐมนตรีกระทรวงคลังยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนหวังว่า จะได้รับเงินช่วยเหลืองวดแรกจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ภายใต้โครงการเงินกู้ ในช่วงเดือนเม.ย.นี้ โดยร่างข้อตกลงของไอเอ็มเอฟกำหนดให้มีการปล่อยเงินงวดแรกวงเงิน 3,000 ล้านดอลลาร์ แต่เรื่องนี้ยังไม่ใช่การตัดสินใจขั้นสุดท้าย ยังเป็นเพียงแค่แผนการณ์

       รัฐมนตรีคลังยูเครน กล่าวว่า ในการที่จะรับเงินกู้ดังกล่าว ทางรัฐบาลยูเครน ควรจะใช้มาตรการในการสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจ และกำหนดเงื่อนไขในการพัฒนาอย่างมีเสถียรภาพในอนาคตอันใกล้นี้

       วานนี้ คณะทำงานของไอเอ็มเอฟในยูโครนเห็นชอบให้เงินกู้ยูเครนในช่วง 1.4-1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศสามารถแอาตัวรอดได้ในช่วงภาวะเวลาแห่งความผันผวนทางเศรษฐกิจและการเมือง

       ด้านนายรุสตาม เทเมียร์กาเลียฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของไครเมีย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจ และการพัฒนาของไครเมีย จะมีอัตราการเจริญเติบโตสูงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากแยกตัวออกจากยูเครน และไปเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

       นายเทเมียร์กาเลียฟ กล่าวว่า ทรัพย์สินของรัฐบาลและเอกชนยูเครน ที่เคยผูกขาดบนแหลมไครเมีย ถูกยึดเข้ามาเป็นทรัพย์สินสาธารณะของไครเมียแล้ว ในจำนวนนี้รวมถึงแท่นขุดเจาะนํ้ามัน ที่ทางการต้องเข้าไปดูแลบริหารจัดการเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานในการผลิตกระเเสไฟฟ้า เนื่องจากแหลมไครเมีย เคยพึ่งพาไฟฟ้าจากยูเครนกว่า 80% และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งเกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่

 

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/foreign/20140329/572041/ยูเครนหวังได้เงินกู้ไอเอ็มเอฟงวดแรกเม.ย.นี้.html

 

หมวดของข่าว : ลงทุนต่างประเทศ , ลงทุนอาเซียน , ข้อมูลการลงทุน