ข่าวสารประเทศตลาดใหม่และอื่นๆ

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี "เดมเลอร์" ลงนามข้อตกลง 1 ,000 ล้านยูโรกับหุ้นส่วนในจีน เพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานในปักกิ่ง

31 มีนาคม พ.ศ. 2557

       การลงนามในข้อตกลงระหว่างเดมเลอร์ กับ หุ้นส่วนบริษัทจีน "ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสตรี คอร์พอเรชั่น" หรือ บีเอไอซี กรุ๊ป ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่การเพิ่มกำลังการผลิต ที่โรงงานร่วมทุนของ 2 ฝ่าย ที่ผลิตรถยนต์หลายรุ่น ออกจำหน่ายในตลาดจีน รวมถึง เมอร์เซเดส เบนซ์ รุ่น อี คลาส และ ซี คลาส ทั้งยังผลิตเครื่องยนต์ของเดมเลอร์ด้วย

       เดมเลอร์ แถลงว่า ปัจจุบันบริษัทลงทุนในบีบีเอซี เป็นมูลค่า 4,000 ล้านยูโร ซึ่งเงินลงทุนก้อนใหม่จำนวน 1,000 ล้านยูโรนี้ บริษัทได้จัดสรรไว้สำหรับเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ท้องถิ่น และเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องยนต์จนถึงปี 2558 โดยเฉพาะ

       การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เดมเลอร์ ระบุว่า ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้เข้าไปถือหุ้น 12% ในบีเอไอซี มอเตอร์ หน่วยงานในเครือของปักกิ่ง ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ได้

       การลงนามดังกล่าว มีนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางแองเกลา แมร์เคิล และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่อยู่ระหว่างเยือนยุโรปหลายประเทศ รวมถึง เยอรมนี ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

       ทั้งนี้ เยอรมนี ถือเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่สุดของจีนในภูมิภาคยุโรป ซึ่งในการเดินทางเยือนของประธานาธิบสีนั้น นอกจากจะทำให้มีการลงนามข้อตกลงนี้แล้ว ยังรวมถึง การลงนามบันทึกความเข้าใจของกลุ่มบริษัทเวชภัณฑ์และเคมีภัณฑ์เยอรมนีอย่างไบเออร์ ที่ขยายโรงงานในกรุงปักกิ่ง และการลงนามเพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างโฟล์คสวาเก้น และหุ้นส่วนในจีนคือ เอสเอไอซี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง

 

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/auto-mobile/auto-mobile/เดมเลอร์ทุ่มลงทุนพันล้านยูโรในจีน.html

 

หมวดของข่าว : ลงทุนต่างประเทศ , ลงทุนอาเซียน , ข้อมูลการลงทุน