ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

เกษตรกรภาคเหนือเวียดนามหันปลูกข้าวญี่ปุ่นส่งออกรายได้สูง

15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เวียดนามนิวส์ - การปลูกข้าวญี่ปุ่นหลากหลายสายพันธุ์กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในจังหวัดทางภาคเหนือของเวียดนาม โดยเฉพาะใน จ.ท้ายบิ่ง และ จ.นามดิ่ง เนื่องจากผลผลิตให้กำไรสูง แต่เกษตรกรยังคงต้องเรียนรู้การปลูกข้าวต่างประเทศที่แตกต่างไปจากข้าวสายพันธุ์ท้องถิ่น
       
       ในช่วงปลายปี 2556 จ.ท้ายบิ่ง มีพื้นที่ปลูกข้าวญี่ปุ่นรวมกว่า 8,000 ไร่ มากกว่าพื้นที่ปลูกในปี 2553 ถึง 4 เท่า
       
       “บริษัทเอกชนกว่า 10 ราย ร่วมมือกันกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และรับซื้อข้าวทั้งหมดนี้” เล วัน ท้าง รองผู้อำนวยการสำนักงานเกษตรและพัฒนาชนบทประจำจังหวัด กล่าว
       
       ข้าวญี่ปุ่นหลายสายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์ Akitakomachi, Koshihikari, J01 และ J02 ทั้งหมดล้วนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเด็ก และผู้หญิงหลังคลอดบุตร ซึ่งนายเล วัน ท้าง ระบุว่า ข้าวญี่ปุ่นเหล่านี้ปลูกเพื่อส่งออกทั้งหมด
       
       ฟาน ถิ เหวียน หนึ่งในเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปลูกข้าวญี่ปุ่น ระบุว่า หลังจากลงนามสัญญากับบริษัท เกษตรกรจะได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าว และปุ๋ย เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วผลผลิตจะมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 22,000 ด่งต่อกิโลกรัม ซึ่งบรรดาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไม่จำเป็นต้องกังวลถึงค่าใช้จ่ายในการเพาะปลูก หรือแม้แต่ปัญหาราคาข้าวตก
       
       รองผู้อำนวยการสำนักงานเกษตรและพัฒนาชนบท ระบุว่า ข้าวญี่ปุ่นแตกต่างจากข้าวท้องถิ่นอย่างสิ้นเชิงเพราะต้องปลูกในสภาพภูมิอากาศหนาวเย็น ส่วนราคาส่งออกข้าวญี่ปุ่น อยู่ที่ตันละ 800-1,500 ดอลลาร์ สูงกว่าข้าวเวียดนาม 2-4 เท่า.

 

 

หมวดของข่าว : ลงทุนต่างประเทศ , ลงทุนอาเซียน , ข้อมูลการลงทุน