ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

จาการ์ตา 24 ธ.ค. อินโดนีเซียจะอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในหลากหลายธุรกิจมากขึ้น หวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอการขยายตัวและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่หนีไปใน ช่วงที่ตลาดเกิดปัญหาเมื่อไม่นานมานี้

31 มกราคม พ.ศ. 2557

นายฮัตตา ราจาซา รัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจอินโดนีเซียเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อินโดนีเซียต้องการรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่คาดว่าจะได้ รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจโลกชะลอการขยายตัว จึงได้ทบทวนนโยบายการลงทุนที่เคยจำกัดการลงทุนของต่างชาติในธุรกิจที่ถือว่า อ่อนไหว

ด้านนายมเหนดรา สีเรการ์ หัวหน้าคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของอินโดนีเซียเผยว่า ทางการจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติลงทุนในโรงไฟฟ้ากำลังผลิตเกิน 10 เมกะวัตต์ที่เป็นโครงการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชนได้สูงสุด 100 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่จำกัดไว้ที่ร้อยละ 95 นอกจากนี้ ยังจะอนุญาตให้ลงทุนในท่าอากาศยานได้สูงสุดร้อยละ 49 ลงทุนในท่าเรือและทางพิเศษได้สูงสุดร้อยละ 95 ลงทุนในบริษัทยาได้สูงสุดจากเดิมร้อยละ 75 เป็น 85

อย่างไรก็ดี การแก้ไขเหล่านี้จะต้องรอให้ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ลงนามในคำสั่งเสียก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้ ข้อมูลของสำนักข่าวดาวโจนส์ระบุว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างชาติเป็นกลไกสำคัญที่ผลักดันเศรษฐกิจอินโดนีเซียให้ ขยายตัวอย่างมาก โดยมียอดลงทุนสูงเป็นประวัติการณ์ถึงเกือบ 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 736,000 ล้านบาท) เมื่อปีก่อน แต่ยอดการลงทุนชะลอตัวการเติบโตในปีนี้ โดยคาดว่าจะโตไม่ถึงร้อยละ 6 เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

 



เรียบเรียงโดย KERO uAsean.com
เนื้อหาอ้างอิงจาก สำนักข่าวไทย