ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

ADB คาดเศรษฐกิจพม่าขยายตัวมากกว่าร้อยละ 8 ในช่วง 2 ปีข้างหน้า

26 มีนาคม พ.ศ. 2558

ADB คาดเศรษฐกิจพม่าขยายตัวมากกว่าร้อยละ 8 ในช่วง 2 ปีข้างหน้า

ADB คาดเศรษฐกิจพม่าขยายตัวมากกว่าร้อยละ 8 ในช่วง 2 ปีข้างหน้า

พนักงานชาวพม่าทำงานอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ธนาคารพัฒนาเอเชียคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในพม่านั้นจะขยายตัวขึ้นมากกว่า 8% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า และกระตุ้นให้พม่าเดินหน้าปฏิรูปอย่างต่อเนื่องก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศจะมาถึงในช่วงปลายปีนี้.-- Agence France-Presse/Ye Aung Thu.

        
เอเอฟพี - ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของพม่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 8% ในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ พร้อมเรียกร้องให้พม่าเร่งดำเนินการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญ
       
       พม่าที่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจนับตั้งแต่การปกครองระบอบเผด็จการทหารสิ้นสุดลงในปี 2554 คาดว่าจะเห็นผลการขยายตัวจาก 7.7% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจนถึงเดือนมี.ค. เป็น 8.3% ในปีงบประมาณปี 2558 และ ADB ยังคาดว่าการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ช่วงปีงบประมาณ 2559 จะยังคงอยู่ในระดับนี้
       
       พม่ากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. โดยนายปีเตอร์ บริมเบิล ผู้เชี่ยวชาญด้านพม่าของ ADB กล่าวแถลงข่าวในนครย่างกุ้ง ระบุว่า ADB หวังว่าแรงผลักดันในการดำเนินการปฏิรูปของพม่าจะไม่ชะลอตัวลงมากเกินไปก่อนการเลือกตั้งมาถึง และการคาดคะเนข้างต้นนั้นตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าการเลือกตั้งดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อย
       
       "หากมีบางอย่างที่จะนำไปสู่ความไม่มั่นคงหรือความไม่แน่นอนในตลาดเกิดขึ้น แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย" บริมเบิล กล่าว
       
       ADB ยังเตือนว่าพม่ามีแนวโน้มที่จะเห็นการขยายตัวของการขาดดุลงบประมาณ (ตั้งแต่ร้อยละ 4.3 ของ GDP ในช่วงปีถึงเดือนมี.ค. ถึงร้อยละ 6.3 ในปี 2558) เนื่องจากรัฐบาลจะเพิ่มการใช้จ่ายก่อนการเลือกตั้ง
       
       พม่าดำเนินการเปลี่ยนแปลงประเทศหลายด้านนับตั้งแต่สิ้นสุดการปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหาร ที่รวมทั้งการต้อนรับฝ่ายค้านเข้าสู่รัฐสภา ซึ่งทำให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และเศรษฐกิจที่ปิดตัวมายาวนานก็เปิดมากขึ้น นักลงทุนต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในพม่าเพราะทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์และตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 50 ล้านคน
       
       แต่ยังคงมีความวิตกกังวลว่าประเทศกำลังก้าวถอยหลังในการปฏิรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสิทธิมนุษชน รวมทั้งยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกรอบกฎหมายสำหรับการดำเนินธุรกิจและภูมิทัศน์ทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง
       
       รายงานของ ADB ยังระบุว่า การลงทุนดำเนินธุรกิจในพม่าเพิ่มขึ้น 10% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557-2558 ชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศพุ่งขึ้นเป็น 6,600 ล้านดอลลาร์ ระหว่างเดือนเม.ย. ถึงเดือนธ.ค. 2557 เมื่อเทียบกับ 4,000 ล้านดอลลาร์ ของตลอดปี 2556 โดย 1 ใน 3 ของการลงทุนมาจากภาคการสื่อสารโทรคมนาคม ที่บริษัทอูรีดูและบริษัทเทเลนอร์เข้ามาเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือ ขณะเดียวกันก็มีโรงงานสิ่งทอเปิดใหม่มากกว่า 1 โรงทุกสัปดาห์ ส่งผลให้ภาคการผลิตได้รับประโยชน์จากการลงทุนต่างชาติที่เพิ่มขึ้นนี้. 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9580000034828

(ลงข่าวโดย กลต./สมภพ/Natcha)