ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

ผลสำรวจชี้ ธุรกิจคอนโดฯ ในอาเซียนจะโตต่อเนื่อง จากกำลังซื้อ “ชนชั้นกลาง”

2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-ผลสำรวจล่าสุดชี้ การเติบโตของโครงการที่อยู่อาศัยประเภท “คอนโดมิเนียม” ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ถือเป็นหนึ่งในภูมิภาค ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดของโลก
       
       ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบันอสังหาริมทรัพย์แห่งญี่ปุ่น (เจอาร์อีไอ) ที่มีการเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (31) ระบุว่า อัตราการเติบโตของคอนโดมิเนียมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียถือเป็นเมืองที่มีอัตราการพุ่งขึ้นของราคาขายคอนโดมิเนียมสูงที่สุดในภูมิภาค
       
       ผลสำรวจพบว่า ราคาขายของคอนโดมิเนียมในจาการ์ตาเพิ่มสูงขึ้นถึง 54 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับของเมื่อปี 2010 ตามมาคือกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียที่มีระดับราคาของที่อยู่อาศัยแนวตั้งประเภทนี้เพิ่มสูงขึ้น 38 เปอร์เซ็นต์
       
       ผลสำรวจครั้งนี้ของเจอาร์อีไอซึ่งทำการสำรวจใน 5 เมืองใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ จาการ์ตา กัวลาลัมเปอร์ กรุงเทพมหานคร สิงคโปร์ และโฮจิมินห์ ซิตี้ ยังพบข้อมูลว่า ราคาขายของคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และสิงคโปร์มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ 9 เปอร์เซ็นต์ และ 4 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ สวนทางกับในนครโฮจิมินห์ของเวียดนามที่ระดับราคาตกลงมาเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ จากผลพวงของ “ภาวะฟองสบู่แตก” ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามเมื่อปี 2011
       
       ทั้งนี้ อากิฮิโระ ชิน ผู้อำนวยอาวุโสฝ่ายการวิจัยของเจอาร์อีไอเปิดเผยว่า การเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังดำเนินต่อไป จากความต้องการที่ล้นหลามของ “ชนชั้นกลาง” ในภูมิภาคที่จะช่วยผลักดันให้ที่อยู่อาศัยในลักษณะนี้ซึ่ง “ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในเมือง” มีการขยายตัวต่อเนื่อง

 

หมวดของข่าว : ลงทุนต่างประเทศ , ลงทุนอาเซียน , ข้อมูลการลงทุน