ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

อินโดฯ ปรับปรุงถนน สร้างความมั่นคงอาหาร

25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อินโดฯ ปรับปรุงถนน สร้างความมั่นคงอาหาร

       วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก "โจโกวี" วิโดโดของอินโดนีเซียยอมรับว่า การส่งเสริมการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคภายในประเทศ จะช่วยให้อินโดนีเซียสามารถพึ่งพาตนเองในเรื่องความมั่นคงทางอาหารในประเทศมากขึ้น     

       รายงานดังกล่าว อ้างอิงผลการวิจัยจากสถาบันวิจัย Copenhagen Consensus Center ที่ระบุว่า อาหารราว 10-15% ของทั้งหมดที่ผลิตได้ เสียหายระหว่างการขนส่ง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเดินทางมากเกินไป และไม่สามารถเก็บรักษาได้อย่างเหมาะสม พร้อมชี้ว่า หากประสบความสำเร็จในการลดปริมาณสินค้าที่เสียหายจากการขนส่ง หลายประเทศและประชาคมโลกจะสามารถลดราคาอาหารลงได้ และช่วยให้ประชาชนกว่า 60 ล้านคนบนโลกให้พ้นจากสภาวะขาดแคลนอาหาร


       ด้านประธานาธิบดีโจโกวีระบุว่า อินโดนีเซียมีการพัฒนาด้านเกษตรกรรมอย่างก้าวกระโดดในช่วง 30-40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ประเทศมีการพัฒนาในเรื่องความมั่นคงทางด้านอาหารอย่างก้าวกระโดด และได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัจจัยการพัฒนาในประเทศ เช่น การลงทุนเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภค และการวิจัยและพัฒนา



       โดยในปีนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนที่จะนำงบประมาณที่ได้จากการยกเลิกมาตรการอุดหนุนน้ำมันมาใช้ในการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคในประเทศมากขึ้น เพื่อพัฒนาการขนส่งให้เอื้อกับความต้องการของเกษตรกร ประกอบกับการดำเนินนโยบายเช่น การปฏิรูปที่ดิน การพัฒนาระบบชลประทานในประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมด้านปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์ของรัฐบาล เพื่อเพิ่มผลิตผลทางการเกษตรในประเทศ โดยมีเป้าหมายว่า อินโดนีเซียจะสามารถพึ่งพาตนเองในด้านอาหารได้ในเวลาภายในวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีของโจโกวี 

 

 

ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1424762769

(ลงข่าวโดย กลต./สมภพ)