ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

การนำเข้าสินค้าของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 9.6% มีมูลค่าถึง $5.42ล้าน ในเดือนมีนาคม จากมูลค่า $4.95ล้าน ของปีก่อนหน้านี้

3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

                  การนำเข้าสินค้าของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 9.6% มีมูลค่าถึง $5.42ล้าน ในเดือนมีนาคม จากมูลค่า $4.95ล้าน ของปีก่อนหน้านี้ สะท้อนให้เห็นถึงออเดอร์สำหรับการผลิตกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานเมื่อวันอังคาร

                  "การเติบโตที่แข็งแกร่งในการนำเข้าสินค้า ส่วนใหญ่มาจากราคาที่สูงขึ้นของวัตถุดิบและสินค้าชั้นกลาง เชื่อเพลิง แร่ธาตุ น้ำมันหล่อลื่น และสินค้าอุปโภคบริโภค" Arsenio Balisacan เลขานุการการวางแผนเศรษฐกิจกล่าว

                  การขาดดุลการค้าตกลงที่ $146ล้าน หรือ 42% ลดลงจาก $253ล้าน ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่แสดงในข้อมูล NSO

                  ในช่วงไตรมาสแรก การนำเข้ามีมูลค่าถึง $16.17 ล้าน เพิ่มขึ้น 12% จาก $14.44 ล้านจากปีก่อนหน้า

                  การขาดดุลการค้าสำหรับในช่วงสามเดือนเพิ่มขึ้นเป็น $1.85 ล้าน จาก $1.05 ต่อปี

                  อ้างถึง National Economic and Development Authority (NEDA) เวียดนามและสิงคโปร์ตามฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่นำเข้าที่เจริญเติบโตในเศรษฐกิจการค้าที่มุ่งเน้นตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก เวียดนามยังคงเป็นผู้นำ เวียดนามยังคงเป็นผู้นำในภูมิภาคที่มีการเจริญเติบโต 13.7% ต่อปี ในขณะที่สิงคโปร์อยู่ที่สอง กำไร 13.4% ต่อปี

                  ข้อมูลในไตรมาสแรกของฟิลิปปินส์คือ "บงชี้ที่ดี" ของการนำเข้าในปีนี้ Bank of the Philippine Islands lead economist Emilio Neri Jr. told GMA ข่าวออนไลน์

                  "โครงการทั้งปีของปีนี้จะแข็งแกร่งขึ้นมาก ซึ่งเป็น double-digit สำหรับข้อมูลที่นำเข้าจริง" เขากล่าว

                  แร่และเชื่อเพลิง น้ำมันหล่อลื่นคิดเป็นก้อนของการนำเข้าในเดือนมีนาคม คิดเป็น 23.6% ของทั้งหมด ในแง่มูลค่าเชื้อเพลิงแร่ธาตุและน้ำมันหล่อลื่น มีมูลค่า 1.28 ล้าน เพิ่มขึ้น 23.3% จาก 1.04 ล้าน

                  แร่เชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นยังคงมีค่าความแข็งแรง "เป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับความต้องการอย่างดีจากการขนส่ง" Neri กล่าว

                  ส่วนประกอบที่ใช้สารกึ่งตัวนำและอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อันดับที่สองหรือ 22.1% ของทั้งหมด ค่าของที่นำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม ลดลง 4.3% มูลค่า $1.198 ล้าน จาก $1.25 ล้าน

                  Balisacan กล่าวว่า การผกผันของการเกร็งตัวในเดือนมีนาคม ปี2013 สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองในแง่เกี่ยวกับธุรกิจในไตรมาสที่สองของปี2014 ตามที่ระบุไว้ในผลสำรวจล่าสุดของ the Bangko Sentral ng Pilipinas.

                  "ปริมาณของดัชนีกิจกรรมทั้งหมดทางธุรกิจและดัชนีการสั่งซื้อหนังสือ ดัชนีสูงตลอดเวลา46.1จุด และ 39.7จุด ตามลำดับ" Balisacanกล่าว

                  "เนื่องจากความคาดหวังส่วนใหญ่ที่แข็งแกร่งขึ้นกับความต้องการของผู้บริโภคและการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานนี้ เพิ่มขึ้นบางส่วนจากความพยายามในการฟื้นฟูไต้ฝุ่นโยลันดา"เขากล่าวเสริม

                  จีนยังคงเป็นแหล่งที่มาของการจัดส่งชั้นนำที่ 15.2% หรือ $564.49 ล้าน ของการนำเข้า ตามด้วยเกาหลี ที่ 12% หรือ $416.64 ล้าน

                  NSOปรับตัวเลขการนำเข้าในปี2013 มีมูลค่า $62.41 ล้าน สูงกว่า 0.45% จาก $62.13 ล้าน ยังขาดเป้าหมายการเจริญเติบโตของรัฐบาล 12% --VS, GMA News

 

http://www.aseanaffairs.com/philippines_news/economy/phl_march_imports_rise_9_6

 

หมวดของข่าว : ลงทุนต่างประเทศ , ลงทุนอาเซียน , ข้อมูลการลงทุน