ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

"สิงคโปร์" เร่งเพิ่มศักยภาพแรงงาน ลดพึ่งต่างชาติ

25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

"สิงคโปร์" เร่งเพิ่มศักยภาพแรงงาน ลดพึ่งต่างชาติ

        สิงคโปร์เป็นอีกประเทศที่กำลังเผชิญความท้าทายด้านแรงงาน โดยเฉพาะปัญหาแรงงานต่างชาติ ในฐานะประเทศที่พึ่งพาแรงงานต่างชาติมากที่สุดในเอเชียตะวันออก


        ซึ่งชาวสิงคโปร์ส่วนใหญ่มองว่าแรงงานต่างชาติจำนวนมากทำให้เกิดปัญหาการแย่งงานคนท้องถิ่นและอีกหนึ่งปัญหาที่น่ากังวลไม่แพ้กันคือประสิทธิภาพของแรงงานลดลง

แชนแนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า นาย ลิม เฮง เกียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ 938LIVE ของสิงคโปร์ ยอมรับว่าอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเพิ่มผลิตภาพแรงงานในอัตรา 2-3% ได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระยะ 10 ปี (2553-2563) ที่กำหนดโดยคณะกรรมาธิการกลยุทธ์เศรษฐกิจแห่งสิงคโปร์



        โดยข้อมูลของปี 2557 ที่ผ่านมา พบว่าผลิตภาพของแรงงานในสิงคโปร์ลดลง 0.8% นับว่าเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งนายลิมระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่สวนทางกัน ระหว่างภาคการผลิตเพื่อส่งออกที่ยังไปได้สวย กับภาคการผลิตเพื่อบริโภคภายในประเทศที่ผลการดำเนินการย่ำแย่

        ขณะที่ภาคบริการทางการเงินและภาคประกันภัยมีการเติบโตของผลิตภาพมากกว่า 2% ต่อปี เพราะต้องเผชิญกับการแข่งขันระหว่างประเทศที่รุนแรงขึ้น จึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจ แต่ภาคธุรกิจภายในประเทศยังไม่แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาคการก่อสร้างที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก, ภาคค้าปลีก รวมทั้งร้านอาหารและเครื่องดื่ม

        นอกจากนี้ นายลิมยังแสดงความกังวลถึงภาควิศวกรรมขนส่งในประเทศ เพราะถือว่าเป็นธุรกิจที่เคลื่อนไหวเป็นวงจรขึ้น-ลง ในภาวะที่ราคาน้ำมันโลกก็กำลังลดลง ออร์เดอร์จึงยังสูงต่อไปอย่างน้อย 3 ปี แต่วงจรช่วงที่เป็นขาลงกำลังจะมาถึงในไม่ช้า ซึ่งจะกระทบผลิตภาพถ้าเซ็กเตอร์ปรับโครงสร้างไม่เร็วมากพอ

        รัฐมนตรีลิม มองว่า รัฐบาลสิงคโปร์จำเป็นต้องผลักดันโปรแกรมการส่งเสริมการพัฒนาภาคธุรกิจ เช่น โครงการการพัฒนาผลิตภาพแรงงานและนวัตกรรม เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายของธุรกิจ และโปรแกรมพัฒนาศักยภาพ ที่จะให้คำปรึกษาแต่ละบริษัทเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

        นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังมีการปรับเปลี่ยนนโยบายแรงงานต่างชาติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน เดอะ สเตรท ไทมส์ รายงานว่า นโยบายแรงงานต่างชาติที่ได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ของสิงคโปร์ตั้งอยู่บนหลักการ 3 ข้อ ได้แก่

        1.สนับสนุนให้นายจ้างใช้แรงงานท้องถิ่นแทนแรงงานต่างชาติ

        2.ลดการเติบโตของกำลังแรงงานที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในสิงคโปร์ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ภาคธุรกิจเพิ่มทักษะและเทคโนโลยีในการดำเนินธุรกิจ และ

        3.ปรับปรุงสวัสดิการของแรงงานต่างชาติให้ดีขึ้น

        โดย 3 หลักการดังกล่าวจะเห็นได้ว่า สิงคโปร์ให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพของแรงงานในประเทศ ทั้งการเพิ่มขีดความสามารถและทักษะด้านเทคโนโลยีในแต่ละบริษัท ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับเรื่องสวัสดิการแรงงานต่างชาติ ซึ่งสะท้อนถึงความมีมนุษยธรรม มากกว่ามุ่งเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว

        รัฐบาลสิงคโปร์ พยายามควบคุมอัตราแรงงานต่างชาติในประเทศ และกระตุ้นให้ใช้แรงงานท้องถิ่น ซึ่งนโยบายดังกล่าวยังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน เห็นได้จากข้อมูลของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์สิงคโปร์ที่เปิดเผยว่า เมื่อปี 2556 มีตำแหน่งงานว่างมากถึง 61,900 ตำแหน่ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นงานด้านบริการ 13% รองมา คือ งานด้านการผลิตและงานก่อสร้าง

        แม้สิงคโปร์ไม่ได้ออกมาตรการกีดกันแรงงานต่างชาติที่โจ่งแจ้ง แต่การวางเงื่อนไขว่าต้องมีทักษะสูงก็สามารถบ่งชี้ได้ชัดเจน โดยตำแหน่งการว่างงานของสิงคโปร์ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจหลายประเภท ซึ่งหากเจ้าของธุรกิจยังไม่ปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารด้วยการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ อนาคตของธุรกิจคงสะดุดและไม่สวยหรูอย่างที่คาดเอาไว้

 

ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1424680752

(ลงข่าวโดย กลต./สมภพ)