ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

UIH ทุ่ม 300 ล้านบาท รุกตลาดคลาวด์ จับมือหัวเว่ยลงทุนดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งชาติ

11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
UIH ทุ่ม 300 ล้านบาท รุกตลาดคลาวด์ จับมือหัวเว่ยลงทุนดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งชาติ
นายวิชัย เบญจรงคกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (UIH)

        ยูไอเอช ทุ่ม 300 ล้านบาท รุกตลาดคลาวด์ เปิด 5 บริการใหม่ หวังต่อยอดให้ลูกค้าองค์กรเดิมกว่า 3,000 ราย ใช้บริการ ชูจุดเด่นด้านเน็ตเวิร์กที่มีความเร็วสูงมาพร้อมความปลอดภัยจากพันธมิตร มั่นใจสิ้นปีช่วยเพิ่มรายได้ 10% เผยมีความพร้อมจับมือหัวเว่ยลงทุนโครงการดาต้า เซ็นเตอร์แห่งชาติ
       
       นายวิชัย เบญจรงคกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (UIH) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มเงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อพัฒนาการให้บริการคลาวด์ เน็กซ์เจน ครบวงจรสำหรับลูกค้าองค์กร โดยบริการใหม่ของบริษัทนี้มีความแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในไทย เนื่องจากเป็นการให้บริการครบวงจรทั้งด้านเน็ตเวิร์กที่มีความเร็วสูง ระบบการจัดการความปลอดภัยที่ร่วมมือกับพันธมิตรหลายเจ้า เช่น เอชพี เอ็นเตอร์ไพรส์ ซิเคียวริตี้, ไฟร์อาย, พาโล อัลโต้ เป็นต้น ทำให้ยูไอเอช สามารถให้บริการลูกค้าองค์กรได้ด้วยความเชี่ยวชาญในระดับมาตรฐานสากล รวมถึงมาตรฐาน MEF CE 2.0 ที่ ยูไอเอช ได้รับการรับรองจากองค์กร Metro Ethernet Forum เพียงรายเดียวในประเทศไทย
       
       สำหรับโครงการดาต้า เซ็นเตอร์แห่งชาติ ของภาครัฐ บริษัทก็มีความสนใจในการลงทุนด้วยโดยข้อเสนอที่รัฐบาลเสนอมานั้นไม่ว่าจะเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 8 ปี ตามสิทธิประโยชน์ของ BOI ตลอดจนการรับประกันการใช้งานจากภาครัฐเป็นเวลา 8 ปี ต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องดูก่อนว่าความต้องการของภาครัฐจะมีมากน้อยแค่ไหน

ด้าน นายสันติ เมธาวิกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ยูไอเอช กล่าวว่า บริการคลาวด์ เน็กซ์เจน เหมาะต่อองค์กรที่มีสาขาจำนวนมาก เช่น ธนาคาร ค้าปลีก ประกันภัย ซึ่งคลาวด์ เน็กซ์เจน ประกอบด้วย 5 บริการ ได้แก่ 1.บริการ คลาวด์ วีพีเอ็น (Cloud VPN) เป็นการบริหารจัดการแบนด์วิธสำหรับการเชื่อมต่อข้อมูลความเร็วสูงของแต่ละสาขาในองค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามการใช้งานจริง 2.บริการคลาวด์ อินเทอร์เน็ต (Cloud Internet) รูปแบบใหม่ของการให้บริการอินเทอร์เน็ตในระดับองค์กร ที่เพิ่มความคุ้มค่า และระบบมีความเสถียรยิ่งขึ้น 3.คลาวด์ไวไฟ (Cloud WiFi) บริการบริหารจัดการการสื่อสารแบบไร้สายที่ใช้ได้ทั้งอินทราเน็ต และอินเทอร์เน็ต 4.คลาวด์ โพรเทคชัน (Cloud Protection) เป็นบริการบริหารจัดการความปลอดภัยของเครือข่ายที่ลูกค้าองค์กรใช้บริการได้ทันที โดยไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์เอง และ 5.คลาวด์เอชเอ็ม (Cloud HM) เป็นบริการคลาวด์ คอมพิวติ้งอย่างครบวงจร ให้บริการสร้างเวอร์ชวล ดาต้า เซ็นเตอร์ (Virtual Data Center) บนเครือข่าย MPLS ของ ยูไอเอช โดยที่ลูกค้าไม่ต้องลงทุนฮาร์ดแวร์
       
       “บริการที่เราออกมานี้ก็เพื่อต้องการสร้างบริการเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าองค์กรที่เรามีอยู่แล้วประมาณ 3,000 ราย ซึ่งบริการใหม่นี้จะช่วยให้รายได้ของบริษัทในปีนี้เติบโตขึ้น 10% จากปีที่แล้วที่บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท โดยแนวโน้มการใช้บริการคลาวด์ขององค์กรในประเทศไทยคาดว่าภายใน 3 ปี ข้างหน้าจะเติบโตถึง 100% ซึ่งขณะนี้บริษัทมีดาต้า เซ็นเตอร์ อยู่ 2 แห่ง คือ ที่อาคารเบญจจินดา และแถวบางนา ทั้งนี้ คาดว่าในปีหน้าจะสร้างเสร็จเพิ่มอีก 1 แห่งในกรุงเทพฯ”
       
       ขณะที่ นายศิวบุธ อัมพุช กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์ เอชเอ็ม จำกัด กล่าวว่า บริษัทเพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว เพื่อดูแลบริการ คลาวด์เอชเอ็ม โดยเฉพาะซึ่งขณะนี้มีลูกค้าแล้ว 10 ราย ตั้งเป้าภายในปีนี้จะมีลูกค้า 30 ราย เนื่องจากบริการนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องระบบ การบริหารจัดการ และเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล 

 ด้าน นายจาง หลิน ประธานบริหารกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ หัวเว่ย เทคโนโลยี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า หัวเว่ยเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีกับยูไอเอช มาเป็นเวลากว่า 8 ปี แล้วซึ่งการรุกตลาดคลาวด์ของยูไอเอชครั้งนี้ หัวเว่ยก็พร้อมเป็นพันธมิตรในการให้บริการ โดยแนวโน้มการเติบโตของคลาวด์ในตลาดโลกนั้นมีการเติบโตรวดเร็วมาก ขณะที่ในประเทศไทย ยิ่งรัฐบาลมีนโยบาย Digital Economy ก็จะยิ่งส่งเสริมให้การเติบโตของคลาวด์ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีด้วย โดยเฉพาะโครงการดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งชาติ ของภาครัฐ หัวเว่ย ก็มีความพร้อมในการจับมือไปกับยูไอเอชเพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย
       CR:http://www.manager.co.th/Cyberbiz/viewNews.aspx?NewsID=9580000052388