ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

เครือร้านกาแฟชื่อดังจากสหรัฐ "สตาร์บัคส์" ทุ่มสุดตัวในเวียดนาม โดยการเปิดสาขาใหม่ในกรุงฮานอย

28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

       การขยายสาขาในเวียดนามที่มีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟฝังรากลึก หมายความว่า สตาร์บัคส์ต้องทำการบ้านอย่างหนักในตลาดที่ท้าทายที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เพราะเวียดนามมีร้านกาแฟโบราณราคาถูกวางขายอยู่ทุกหัวระแหง นอกเหนือไปจากร้านกาแฟแบบสมัยใหม่ ย่างกาแฟจุงเหงียน และไฮแลนด์ คอฟฟี ที่มีบริษัทโจลลิบี ฟู้ดส์ คอร์ป ของฟิลิปปินส์ถือหุ้นอยู่

       ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 สตาร์บัคส์ เปิดสาขาในเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของเวียดนาม อย่างโฮจิมินห์ ซิตี้ไปแล้ว 8 สาขา และในสัปดาห์นี้ ก็เพิ่งเปิดเพิ่ม ที่กรุงฮานอยอีก 3 สาขา ซึ่งประธานสตาร์บัคส์ภาคพื้นจีน และเอเชียแปซิฟิก "นายเจฟฟ์ ฮันส์เบอร์รี" บอกว่า บริษัทกำลังหาทางที่จะสร้างการเติบโตในเวียดนาม ที่ถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญแห่งหนึ่ง ผ่านการนำเสนอบริการที่ดีเยี่ยม และการเอาใจใส่ลูกค้า ทั้งบริษัทยังหวังที่จะเติบโตมากขึ้นในตลาดนี้

       อย่างไรก็ดี สภาพเศรษฐกิจเวียดนามที่เริ่มซบเซามากขึ้น จนทำให้เกิดกระแสล้มลายของธุรกิจจำนวนมาก ประกอบกับชนชั้นกลางที่ขยายตัวมากขึ้่น ยิ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างมากสำหรับชาวเวียดนามส่วนใหญ่ ทำให้เป็นเรื่องท้าทายอย่างมากสำหรับสตาร์บัคส์ ที่จะเข้ามาขยายกิจการในตลาดนี้

       แม้จะเป็นแบรนด์ข้ามชาติ ที่มีคนรู้จักไปทั่วโลก แต่ในมุมมองของผู้เล่นในอุตสาหกรรมกาแฟเวียดนาม รวมถึง ไฮแลนด์ คอฟฟี ที่มีสาขาทั้งหมด 50 สาขาใน 5 เมืองใหญ่ของประเทศ และกาแฟจุงเหงียน ที่อ้างว่ามีผู้บริโภคทั่วโลกถึง 13,000 ล้านแก้วแล้ว และยังส่งออกไปยัง 60 ประเทศนั้น ต่างมองว่าสตาร์บัคส์ ที่มีเพียง 11 สาขา ไม่ใช่คู่แข่งแต่อย่างใด

       สำหรับราคาสินค้า ที่สตาร์บัคส์ขายในเวียดนามนั้น มีตั้งแต่กาแฟดำราคาแก้วละ 55,000 ด่อง หรือราว 82 บาท ซึ่งคิดเป็นราวครึ่งหนึ่งของค่าแรงรายวัน ไปจนถึงกาแฟลาเต้แก้วละ 85,000 ด่องหรือราว 128 บาท ถือว่ามีราคาที่ใกล้เคียงกับเชนร้านกาแฟท้องถิ่น อย่างไฮแลนด์ คอฟฟี และจึงเหวียน แต่นับว่า เป็นราคาที่แพงมาก หากเทียบกับกาแฟแก้วละ 10,000-15,000 ด่อง หรือราว 15-23 บาทของบรรดาร้านกาแฟริมถนนหลายพันร้านในกรุงฮานอย ที่มีทั้งบริการขัดรองเท้า และสัญญาณไวไฟฟรี

       ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ชาวเวียดนามบริโภคกาแฟถึงปีละประมาณ 2 ล้านกระสอบ

 

Cr.goo.gl/Jrcz63