ข่าวสารกลุ่มประเทศอาเซียน

ไทย-ลาว จับมือตั้งเป้าหมายดันการค้าทะลุ 8,000 ล้านเหรียญ ปี 2560

25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

 "พาณิชย์" ไทย-สปป.ลาว จับมือขยายการค้าการลงทุน 


        พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยมีนางเข็มมะนี พลเสนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานร่วม หารือถึงแนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าและการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาการค้าชายแดน และสนับสนุนการเตรียมความพร้อมของทั้งสองประเทศในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปลายปีนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะส่งเสริมและผลักดันให้มูลค่าการค้าสองฝ่ายบรรลุเป้าหมาย 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 จากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าการค้า 5,000 ล้านตันสหรัฐ

        ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะดำเนินการตามผลการเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย ใน 4 เรื่อง คือ การจัดประชุมคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาการเปิดจุดผ่านแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 2  การบูรณาการการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ จ.มุกดาหาร-สะหวันนะเขต สปป.ลาว และที่ จ.หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ รวมทั้งเห็นชอบในหลักการที่จะเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกันในพื้นที่นครพนม-คำม่วน และเชียงของ-ห้วยทรายด้วย การแก้ไขปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้าไทยผ่านแดนของ สปป.ลาว ไปจีนตอนใต้ ผ่านเส้นทาง R3A โดยฝ่าย สปป.ลาว รับที่จะนำไปหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

        รวมทั้งจะประสานความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาและการอำนวยความสะดวกการส่งสินค้าผ่านแดนซึ่งกันและกัน และความร่วมมือกันในการส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบ โดยอำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตร ส่งเสริมการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่แต่ละฝ่ายจัดขึ้น เร่งรัดการจัดทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญามีผลในทางปฏิบัติโดยเร็ว ตลอดจนฝ่ายไทยจะสนับสนุนให้ความรู้ด้านวิชาการผลิตสินค้าเกษตร การพัฒนาระบบฐานข้อมูลการค้าและรัฐวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และการจัดฝึกอบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน การผลิตสินค้า OTOP/ODOP การบรรจุภัณฑ์ พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีประชุมแผนความร่วมมือระดับท้องถิ่นระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกับแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาวอย่างสม่ำเสมอ

        "ฝ่ายไทยเสนอให้ร่วมกันดำเนินการจัดทำ ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทยและสปป.ลาว ซึ่งฝ่าย สปป.ลาวรับที่จะนำกลับไปพิจารณาและแจ้งกลับมา" รมว.พาณิชย์กล่าว

สำหรับแนวทางการดำเนินงานในข้อเสนอยุทธศาสตร์ของฝ่ายไทย ประกอบด้วยการตั้งเป้าหมายการค้ารวมระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ให้เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 เท่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยจะดำเนินการ ดังนี้

        1) การจัดตั้งกลไกคณะกรรมการการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว

        2) การส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ชายแดน

        3) การส่งเสริมภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย ในการพัฒนา/จัดตั้งศูนย์กลางการค้าปลีก ค้าส่ง และการผลิตและการขนส่งและโลจิสติกส์ชายแดน และบริการด้านการท่องเที่ยว สุขภาพ และการศึกษา

        4) การจัดตั้งกลไกการหารือของภาคเอกชนระดับประเทศ และระดับพื้นที่

        5) การส่งเสริมการค้าและการลงทุนไทย-สปป.ลาว

        6) ความร่วมมือระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกับแผนกอุตสาหกรรมและ การค้าแขวงตามแนวชายแดนไทย-สปป.

        7) การส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของความสัมพันธ์และความใกล้ชิดของเมืองหน้าด่านชายแดนไทย-สปป.ลาว ประกอบด้วยหนองคาย-เวียงจันทน์ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต เชียงของ-บ่อแก้ว และนครพนม-คำม่วน เพื่อขยายความร่วมมือในมิติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า และจัดทำ "แผนปฏิบัติการส่งเสริมการค้าและการลงทุนมุกดาหาร- สะหวันนะเขต" เป็นการนำร่อง  

ที่มา  http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1423133924

(ลงข่าวโดย กลต./สมภพ)